เวย์ โปรตีนถั่วเหลือง เวย์ โปรตีน หรือ โปรตีนจากพืช แบบไหนดี

เทรนการดูแลรักษาสุขภาพกำลังมาแรง อยากมีสุขภาพดีต้องสร้างเอง มีเงินมากเท่าไหร่ก็ไม่สามารถซื้อสุขภาพดีมาได้ จริงหรือไม่ การทานอาหารที่มีประโยชน์ คือหนึ่งในวิธีดูแลสุขภาพ โปรตีน สารอาหารที่สำคัญมีความจำเป็นต่อร่างกาย โปรตีนจากนมวัวและโปรตีนจากถั่วเหลือง กลายมาเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เวย์ โปรตีนถั่วเหลือง แบบไหนดี หลายคนยังเลือกไม่ถูก เวย์ โปรตีน และ โปรตีนจากพืชหรือโปรตีนจากถั่วเหลืองต่างก็มีประโยชน์มากมายไม่แพ้กัน

โปรตีนถั่วเหลือง

โปรตีนถั่วเหลือง หรือ Soy Protein เป็นโปรตีนที่ได้จากสารสกัดถั่วเหลืองหรือโปรตีนจากพืช มีส่วยช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงกระดูก บำรุงผิวพรรณ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม ช่วยเสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิง ปัจจุบันมีการสกัดเป็นผง หรือผงโปรตันถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ชง ดื่มง่าย รสชาติดี

เวย์ โปรตีน

เวย์ โปรตีน หรือ Whey Protein โปรตีนที่สกัดมาจากนมวัว ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญ สร้างกล้ามเนื้อ ช่วยลดไขมัน ร่างกายของเราสามารถดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เวย์ โปรตีนจำหน่ายทั้งผลิตภัณฑ์สำหรับไดเอท หรือจะเป็นเวย์ โปรตีนสำหรับเด็กก็มีขาย อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของเวย์ โปรตีนคือไม่เหมาะกับคนที่แพ้นมวัว

ข้อแตกต่างระหว่าง เวย์ โปรตีนถั่วเหลือ

เวย์ โปรตีน กับ โปรตีนจากพืชหรือโปรตีนถั่วเหลือ มีข้อแตกต่างกันดังต่อไปนี้

1.เนื้อสัมผัสและรสชาติ

โปรตีนถั่วเหลือง มีรสชาติที่เป็นถั่วเหลืองค่อนข้างเยอะ ส่วนเนื้อสัมผัสนั้นแข็งกระด้าง ในขณะที่เวย์ โปรตีนจะมีรสชาติของถั่วเหลืองน้อยกว่า เนื้อสัมผัสนุ่ม เป็นครีม ละมุน ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลด้วยว่าชอบรสชาติและเนื้อสัมผัสแบบไหน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการผลิตจำหน่ายโปรตีนแบบแต่งสี แต่งกลิ่นหลากหลายรสชาติทำให้ดื่มง่ายขึ้น

2.การเก็บรักษาและอายุ

ทั้งเวย์โปรตีน และโปรตีนถั่วเหลือ กระบวนการผลิตทันสมัยมากขึ้นทำให้สามารถเก็บรักษาได้มากกว่า 1 ปี ส่วนการเก็บรักษา ไม่ควรวางไว้ในที่แจ้งหรือโดนแสงแดด เพราะอาจทำให้รสชาติรวมถึงกลิ่นผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้

3.ข้อจำกัดด้านการบริโภค

แม้ว่าเวย์ โปรตีนจะมีโปรตีนสูงแต่มีข้อจำกัดคือไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้นมวัว ส่วนโปรตีนถั่วเหลืองเหมาะกับคนทานเจหรือคนที่เป็นมังสวิรัติ เนื่องจากเป็นโปรตีนจากพืช

ปัจจุบันมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทั้งเวย์ โปรตีนถั่วเหลือง หรือเวย์ โปรตีนและโปรตีนถั่วเหลือ การตัดสินในซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมควรพิจารณาให้ดี โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแม้จะเป็นเวย์ หรือโปรตีนถั่วเหลืองแต่อาจมีการปรับปรุงสูตรจึงมีสรรพคุณแตกต่างกันออกไป เลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากที่สุดหรือพิจารณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ